Kinh tế Hàn Quốc phát triển và sức ảnh hưởng của K-pop

Kinh tế Hàn Quốc phát triển và sức ảnh hưởng của K-pop

Sự phát triển mang tính hiện tượng của nhạc pop Hàn Quốc trên toàn cầu, với BTS giữ vị thế nhóm nhạc hàng đầu thế giới. Nó đã mang về cho nền kinh tế nước này hàng tỷ đôla mỗi năm. Từ đó đến nay, nhạc Hàn liên tục đạt đến những đỉnh cao đáng kinh ngạc của sự nổi tiếng. Đóng góp to lớn cho thành công này phải kể đến ban nhạc BTS.

Hồi năm 2018, New York Post dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu Hyundai (HRI) ước tính 7 thành viên BTS đã mang về cho nền kinh tế Hàn Quốc 3,6 tỷ USD mỗi năm. Con số này tương đương với đóng góp của 26 công ty có quy mô trung bình khi đó. Tính riêng năm 2017, cứ 13 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc thì có 1 người hâm mộ BTS.

han-quoc
Hiệu ứng lan tỏa

Làn sóng Hàn Quốc, hay hallyu – bao gồm phim kịch Hàn Quốc và K-pop – đã lan tới mọi ngõ ngách của thế giới. Nâng cao hình ảnh và khuếch trương kinh tế của quốc gia này. Đặc biệt sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Kinh tế Hàn Quốc đã trở nên giàu có hơn trong 2 thập niên qua. Năm 2017, xuất khẩu K-pop đã đưa âm nhạc nước này thành một ngành trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Chính phủ Hàn Quốc đã đóng góp công sức rất lớn và tích cực vào phát triển nền kinh tế văn hóa của đất nước. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn lập ra một ủy ban đặc biệt chuyên trách thúc đẩy toàn cầu hóa. K-pop được phân bổ nguồn vốn đáng kể.

Hannah Waitt, đồng sáng lập và CEO của moon-ROK, một nguồn tiếng Anh hàng đầu cung cấp cho những người hâm mộ thông tin tin cậy. Cập nhật về các nghệ sĩ K-pop thần tượng của họ. K-pop chắc chắn đã kích thích nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách khuyến khích du lịch. Mọi người từ khắp thế giới yêu K-pop đến Hàn Quốc để tham gia các buổi hòa nhạc và trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc.

Kinh tế văn hóa phát triển mạnh cũng thúc đẩy xuất khẩu nhiều hàng hóa quan trọng. Các ngôi sao Hàn Quốc trở thành đòn bẩy xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ. Người hâm mộ cuồng nhiệt vào mua sắm thời trang, thực phẩm và thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ của xứ sở kim chi. Ngành công nghiệp làm đẹp chứng kiến sự tăng trưởng lớn nhất.

Công thức thành công

K-pop được mô tả như một gói hàng được đầu tư kỹ lưỡng. Nó chứa đựng mọi khía cạnh của giải trí âm nhạc – nhạc, nhảy, hát, câu chuyện, thời trang… Ngành “bán” không chỉ âm nhạc mà cả các thần tượng. “Cách thức mang tính hệ thống mà các ban nhạc được đào tạo, sản xuất và tiếp thị.  K-pop có xu hướng được cách điệu hóa cao độ, cực kỳ nhiều màu sắc và rất thú vị.

Các công ty giải trí K-pop đã đổi mới mô hình kinh doanh bằng cách thay đổi các giả định cơ bản của những gì hiện có. Thay vì tìm kiếm tài năng sẵn có, họ tìm cách tự “sản xuất”. Thay vì tiếp thị một chiều thì họ nuôi dưỡng quan hệ với khách hàng thông qua mạng xã hội.

Công ty thu âm ở Hàn Quốc đã nhận thấy tiềm năng trên Youtube và tận dụng điều này sớm. Sự phát triển và phổ biến của Youtube như một nền tảng video toàn cầu.

K-pop có một công thức chiến thắng. Những bài hát hấp dẫn, vũ đạo sắc nét và các thành viên nhóm tuyệt đẹp. Tất cả kết hợp với nhau và Youtube thu hút mọi người từ khắp thế giới vào thể loại âm nhạc. Nó vừa mới mẻ vừa thú vị. Họ chưa từng thấy hoặc nghe trước kia.

Góp phần không nhỏ tạo nên hiện tượng K-pop. Việc các nghệ sĩ Hàn Quốc cho phép người hâm mộ tiếp cận thoải mái đời sống cá nhân. Họ thông qua các chương trình thực tế cùng đủ loại show khác nhau. Lòng trung thành của các fan với thần tượng càng lớn và bền bỉ.

Nguồn: vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.