Mắc ca Việt Nam – hiệu quả kinh tế không ngờ

Mắc ca Việt Nam – hiệu quả kinh tế không ngờ

Macadamia hay còn được biết đến với tên gọi là mắc ca. Đây là một loại cây có xuất xứ từ Úc. Và đã du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay. Cây mắc ca là một loại cây rừng, có sức sống mạnh mẽ, dễ trồng. Nó phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Hạt mắc ca có giá trị sử dụng cao, vỏ được dùng làm chất đốt, phân bón và nhiên liệu.

Phát triển cây mắc ca – cơ hội xóa đói, giảm nghèo

Cây mắc ca mặc dù có nguồn gốc ngoại nhập. Nhưng đã khá quen thuộc và đi vào đời sống dân ta từ những năm 90 của thế kỷ trước. Và nhanh chóng khẳng định thế mạnh của nó. Nuôi con gì, trồng cây gì thích hợp với điều kiện khí hậu, đất đai thổ nhưỡng. Và đặc biệt có giá trị kinh tế, luôn là câu hỏi lớn mà người nông dân trăn trở. Họ không ngừng thử nghiệm. Mỗi lần thay đổi nghĩa là dỡ bỏ, chặt phá, là sức người, tiền của đầu tư của dân đổ xuống sông, xuống biển…

Cây mắc ca có mặt ở Việt Nam cũng từ niềm mong mỏi. Muốn tìm loại cây trồng mang lại lợi ích kinh tế tốt hơn cho người dân. Hơn 20 năm có mặt trên đất Việt, diện tích trồng mắc ca không ngừng phát triển. Giống cây này phù hợp với nhiều vùng đất ở ta.  Cây lớn nhanh, không khó chăm sóc và đặc biệt cho sai quả.

Nhiều nhà khoa học, nhà quản lý… tâm huyết với loài cây này đã khuyến khích người dân trồng để cải thiện đời sống. Ngoài một số diện tích trồng khá lớn và lâu năm ở các tỉnh miền trung Tây Nguyên. Vùng nguyên liệu mắc ca ở các tỉnh như: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Thanh Hóa… Cũng đang được phát triển và không ngừng nhân rộng…

Từ mô hình trồng mắc ca mang lại hiệu quả kinh tế. Nhiều hộ gia đình ở huyện Văn Lãng, Tràng Định và các tỉnh đến tham quan học hỏi. Vườn mắc ca của anh Nguyễn Đình Tú cũng được Công ty cổ phần Macca Nutrition Việt Nam nhận hỗ trợ mọi mặt và bao tiêu sản phẩm. Dù chỉ mới có hơn 100 cây. Tuy nhiên  năm ngoái hái được gần hai tấn quả, thu về 200 triệu đồng…

mắc ca việt nam
Chủ động liên kết, hỗ trợ nhau làm giàu

Rất nhiều cuộc trao đổi, thảo luận diễn ra trong nhiều năm. Nhằm tăng cường tính hiệu quả trong mối liên kết vùng nguyên liệu, sản xuất. Đoonfgt hời phát triển thị trường trong nước, xuất khẩu. Nhằm tạo nên chuỗi khép kín sản xuất: chế biến – tiêu thụ. Trong đó, doanh nghiệp là đầu mối chính. Trong câu chuyện về cây mắc ca, công ty đã và đang là cầu nối vững chắc cho sự phát triển hình ảnh thương hiệu cây mắc ca Việt Nam.

Nhận thấy thổ nhưỡng Việt Nam nhiều nơi phù hợp để phát triển cây mắc ca. Xác định là cây làm giàu cho bà con nông dân. Ông Lê An Trung quyết định “chơi lớn”, đầu tư vào phát triển vùng nguyên liệu. Doanh nghiệp đặt ra mục tiêu trong năm nay và những năm tới đây, vùng nguyên liệu của công ty trên cả nước sẽ lên đến 1.000 héc-ta. Và phấn đấu sau năm 2025 có khoảng 5.000 héc-ta mắc ca được trồng mới và đưa vào thu hoạch.

Mắc ca Việt Nam - hiệu quả kinh tế không ngờ

Không bỏ qua các hộ gia đình trồng mắc ca nhỏ lẻ, nhiều hộ dân tại xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, Thái Nguyên cũng được công ty hỗ trợ tiền cây giống và 100% kỹ thuật. Và cam kết bao tiêu sản phẩm cao hơn giá thị trường từ 5 đến 10% để bà con yên tâm chăm sóc và phát triển cây mắc ca trên đất rừng họ được giao.

Giải quyết tốt bài toán đầu ra cho cây mắc ca

Công ty tập trung sản xuất và phân phối các loại đồ uống sạch có nguồn gốc từ hạt mắc ca cho người tiêu dùng. Những sản phẩm của công ty đã có mặt tại các siêu thị lớn như VinMart, Mường Thanh, Lan Chi,… với các dòng sản phẩm hòa tan Maccaca cà-phê sữa 3in1, Maccaca cà-phê dừa, Maccaca cà-phê sầu riêng, Maccaca trà sữa matcha, Maccaca hồng trà sữa, sữa hạt Macca ngũ cốc đậu đen, Maccaca bột dinh dưỡng ngũ cốc…

Hệ thống cửa hàng được thiết kế theo phong cách hiện đại trẻ trung hướng đến lớp trẻ năng động. . Thương hiệu Maccaca Việt Nam được biết tới, doanh nghiệp lớn mạnh và trên hết, cuộc sống của bà con nông dân những vùng bán sơn địa ấy không chỉ no ấm, mà còn có của ăn của để hướng đến một ngày mai mạnh giàu.

Nguồn: tuhaoviet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.