Một năm bội thu của âm nhạc V-Pop 2020

Một năm bội thu của âm nhạc V-Pop 2020

Những ngày cuối cùng của năm 2020 đang dần đi đến hồi kết. Trải qua 12 tháng, thị trường Vpop có lúc “trầm”, lúc “bổng”. Các nghệ sĩ vẫn vượt qua tất cả mọi khó khăn, thử thách. Họ mang lại những sản phẩm âm nhạc. Vừa có sức đầu tư “khủng” và chỉn chu về mặt hình ảnh, âm thanh. Trải qua khoảng thời gian “sóng yên biển lặng” giữa sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sau tất cả, V-pop vẫn “bội thu”. V-pop mang về mảnh ghép âm nhạc hoàn thiện, tràn ngập màu sắc.

Thước đo Top Trending lệch chuẩn, làm nhạc phải có ê kíp

V-Pop

Những MV drama với cốt truyện cụ thể là xu hướng ca sĩ chọn lựa làm sản phẩm âm nhạc chủ đạo.

Phong cách MV phù hợp với các ca khúc pop ballad. Những câu chuyện tình yêu nam nữ buồn sầu trở thành công thức để nhiều MV triệu view nối gót ra đời. Ngày càng nhiều MV thỏa hiệp với trào lưu. Nó được truyền thông bài bản. Chọn chất lượng nghệ thuật làm tiêu chí hàng đầu.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều ca sĩ tập trung khắc họa chân dung âm nhạc trong các album. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng của làng nhạc Việt. Trong năm 2020, hàng loạt album chất lượng từ các nghệ sĩ kỳ cựu lẫn nghệ sĩ trẻ đã để lại dấu ấn. Kể đến Dreamee (Amee), 3 (Ngọt), EP Tâm trạng tan hơi chậm một chút (Bích Phương), Human (Tùng Dương).

Việt Nam là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực sản xuất âm nhạc. Chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ 4.0. Với không gian mạng và thế giới phẳng. Các ca sĩ ở trong nước không chỉ phải đối đầu với nhau. Nó còn trực tiếp đối đấu với các ca sĩ đến từ thị trường V-Pop hay châu Âu, Anh Quốc và Mỹ.

Nghệ sĩ đổ xô vào Rap, khán giả vẫn chưa sẵn sàng cho rap battle, rap diss

Sau 20 năm phát triển, rap đã thoát khỏi vị trí phụ họa cho nhạc pop. Rap đang tìm chỗ đứng trên đôi chân của mình. Sự phủ sóng của rap cuối năm 2020 đến từ thành công lớn của chương trình Rap Việt, King of Rap. Việc nhạc rap gần như chiếm lĩnh thị trường quảng cáo. Cuối năm đã cho thấy rõ sức hút của thể loại âm nhạc đường phố này đối với khán giả Việt Nam.

Tuy nhiên, nhạc rap còn có những thể loại đặc trưng như diss, battle. Nhạc dùng lời rap để công kích, phản biện, thậm chí tạo nên “chiến tranh trong âm nhạc” giữa các rapper. Đối với khán giả đại chúng, đây vẫn là những thể loại gây tranh cãi, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Còn rapper Karik bày tỏ: “Các bản rap diss, battle giờ cũng đã có những bước chuyển mình đáng kể trong cách dùng từ. Ca từ dung tục đã được hạn chế.Rap thay vào đó là kỹ thuật âm nhạc, flow rap. Cách dùng câu từ ẩn dụ thú vị, đáp ứng được độ sắc bén. Nó công kích đối phương một cách văn minh thì mình nghĩ cũng không có vấn đề gì. Điều này ngược lại vẫn giữ được sự sôi động, thú vị của loại hình nhạc này”.

Nhạc Ballad ra nhiều nhưng khó hit

Nhạc ballad đang bão hòa, thất thế trước EDM, hip-hop, lofi. Không ít ca khúc ballad của ca sĩ tên tuổi được ra mắt trong năm 2020. Danh sách Top 10 MV nổi bật nhất YouTube và Google. Xu hướng nghe nhạc của khán giả Việt vẫn thiên về ballad. Dòng nhạc này vẫn có chỗ đứng khá vững vàng trên bản đồ V-pop.

Năm 2020 nhiều biến động kinh khủng. Với âm nhạc lại có nhiều dấu hiệu cực kỳ tích cực. Đó là các nghệ sĩ đã bắt đầu khao khát và thực hiện những album cho riêng mình. Bên cạnh những album mang concept rõ ràng, cũng có những album mang tính collection từ những bản hit single trước đó.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhạc số. Nghị quyết bỏ cấm hát nhép được dự đoán sẽ có ảnh hưởng lớn tới cục diện của nền âm nhạc. Ca sĩ vô tư hát nhép trên sân khấu. Có ý kiến cho rằng điều này sẽ tạo sự bất công đối với những ca sĩ vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để rèn luyện giọng hát live.

Nguồn: elle.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.