Nhạc Giáng sinh Việt không được ủng hộ do đâu?

Nhạc Giáng sinh Việt không được ủng hộ do đâu?

Nói tới nhạc giáng sinh, người ta thường nghĩ đến những giai điệu truyền thống. Vừa thân quen rộn rã từ các nước phương Tây. Những bản nhạc thánh buồn bã của âm nhạc miền Nam trước 1975. Lại một mùa Giáng sinh nữa về trên khắp mọi nơi. Mùa của Chúa ban phước lành, an vui và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Không khí Giáng sinh đã tràn ngập muôn nơi nhưng thị trường âm nhạc giáng sinh Việt năm nay lại ảm đạm lạ thường. Do đó, các sản phẩm âm nhạc ra mắt để phục vụ thời điểm này cũng thường là cover. Các ca khúc cũ theo phong cách mới. Ít có những bài hát hoàn toàn mới với giai điệu mới. Hoặc những bài hát mới nghệ sỹ Việt sáng tác thường thiên về chủ đề mùa đông để dễ dàng tận dụng khi hết lễ hội.
Thị trường âm nhạc Giáng sinh trở nên buồn tẻ. Trong năm 2020 không phải không có lý do khi tình hình dịch Covid-19 vẫn khiến nhiều người ái ngại. Bầu sô Quang Cường – quản lý của ca sỹ Quang Hà cho biết. Theo dự kiến, Quang Hà cũng ra một sản phẩm dịp Giáng sinh năm nay nhưng đã lùi lại. Vì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, tâm trạng và tinh thần của khán giả không mấy hào hứng để đón nhận các sản phẩm âm nhạc, vui chơi giải trí.

Đìu hiu sản phẩm âm nhạc Giáng sinh

Không khí Noel đã bao trùm muôn nơi với những bản nhạc Giáng sinh quen thuộc. Đó là “Jingle Bells”, “Last Christmas”, “We wish you a Merry Christmas”. Nhưng khác với vẻ sôi động mọi năm. Thị trường nhạc Việt mùa Giáng sinh lại khá đìu hiu. Cho tới thời điểm hiện tại, các sản phẩm âm nhạc Việt được các nghệ sỹ ra mắt cho mùa Giáng sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Vũ Cát Tường “đánh úp” với MV lyrics ca khúc “Chrismas Night”. Đây là ca khúc do nữ ca sỹ sáng tác từng được ra mắt vào năm 2018. Dưới hình thức độc quyền trên website riêng nhằm gây quỹ cho một mái ấm.

giang-sinh

Bây giờ, cô phát hành vì muốn chia sẻ nguồn năng lượng lạc quan. Tích cực đến đông đảo công chúng. Trong khi đó, Hiền Thục cũng mang tới không khí Giáng sinh vui tươi, ấm áp trong MV “Đêm Giáng sinh an lành”. Theo Hiền Thục, nhạc Giáng sinh luôn mang đến cho cô nhiều cảm xúc. Truyền tải nguồn năng lượng tích cực đến người nghe để phù hợp với không khí mùa lễ hội cuối năm.

Mặc dù truyền tải những nội dung khác nhau. Nhưng cả ba sản phẩm đều mang tới cảm xúc cùng tinh thần lạc quan và tươi mới, rộn ràng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa làm thị trường âm nhạc. Giáng sinh Việt “nóng” lên bởi bên cạnh số lượng ca khúc Giáng sinh được ra mắt ít. Các sản phẩm cũng chưa tạo được hiệu ứng rộng rãi.

“Tuổi thọ” ngắn nên ngại đầu tư

Đó cũng là tình trạng chung với giới ca sỹ. Bởi muốn làm sản phẩm thì phải đầu tư chỉn chu, nhưng phát hành online thì không có nguồn thu. Cộng thêm trong bối cảnh hạn chế tụ tập đông người. Các sự kiện âm nhạc ít, ca sỹ cũng không thể đi diễn nhiều nơi để có nguồn thu bù cho thực hiện sản phẩm. Quản lý của Quang Hà nhận định, năm nay, ngay lịch diễn của nam ca sỹ cũng bị giảm tới 40% dù vào thời điểm cận mùa lễ hội, cuối năm.

Trong khi đó, theo ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, 2020 là năm ảm đạm chung của mọi ngành nghề trong xã hội. Thị trường âm nhạc cũng không nằm ngoài tình hình này. Chưa kể, nhạc Giáng sinh mang tính thời điểm chứ không giống những thể loại nhạc khác.

“Nếu nhạc tình có thể hát quanh năm thì nhạc Giáng sinh chỉ hát được một tháng. Đó là lý do ít ai dám mạnh tay đầu tư sản phẩm Giáng sinh”, anh chia sẻ.

“Khi diễn, các bầu sô thích ca sỹ hát bài cũ. Vì đó là những ca khúc khán giả đã biết, dễ hòa nhịp và tạo bầu không khí. Nếu hát bài mới, người ta không biết, ca sỹ và bài hát sẽ trở nên lạc lõng. Chưa kể, các buổi diễn thời điểm này đôi khi chỉ cần hát một bài Giáng sinh cho có không khí chứ không cần cả buổi hát một chủ đề đó”, ca sỹ Hồ Quang Hiếu, giọng ca của “Con bướm xuân” chia sẻ.

Nguồn: baogiaothong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.